“โค้ชเช”อบรมเทควันโดเมืองลับแล หวังสร้างรากฐานโซนภาคเหนือ

เยาวชนเมืองลับแลสุดปลื้ม “โค้ชเช ยอง ซอก” เปิดอบรมเทควันโดปี 65 หรือ “สปอร์ต คลีนิค” ที่จ.อุตรดิตถ์ หวังสร้างรากฐานที่ดีให้เป็นศูนย์กลางรวมจอมเตะฝีเท้าดีโซนภาคเหนือของเมืองไทย หลังเห็นเด็กๆตั้งใจจริงและทุ่มเทกับกีฬาชนิดนี้เต็มที่ พร้อมชื่นชมวิสัยทัศน์ผู้นำท้องถิ่นที่เอากีฬามาเป็นสื่อกลางในการสร้างระเบียบวินัยที่ดีของคนรุ่นใหม่

นายพยงค์ ยาเภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์, นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกองค์การบริหารส่วนจ.อุตรดิตถ์ และ นายชลาวุธ บุญเกตุ ประธานสภาองค์การบริหารฯ ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านกีฬาเทควันโดให้กับเยาวชนในพื้นที่จ.อุตรดิตถ์ หรือ “สปอร์ต คลีนิค” ประจำปีงบประมาณ 2565 เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ณ หอประชุมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจ.อุตรดิตถ์ โดยมี “โค้ชเช ยอง ซอก” หรือ นายชัยชัย ชเว เฮดโค้ชเทควันโดทีมชาติไทยเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมทั้งเบสิกพื้นฐานต่างๆ และทัศนคติที่ดีของกีฬาชนิดนี้ให้กับเด็กและเยาวชนกว่า 200 คนที่สนใจร่วมอบรม เริ่มตั้งแต่วันที่ 21-23 ม.ค.นี้

นายชัยศิริ เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในการทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนของ โค้ชเช จนทำให้วงการเทควันโดไทยคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์แรกโอลิมปิกเกมส์กลับมาได้ ดังนั้นเราจึงต้องการต้นแบบที่ดีในการถ่ายทอดทักษะและวิชาความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้ให้กับเด็กและเยาวชนที่สนใจ การมาของโค้ชเชครั้งนี้ ถือว่า ได้รับการยอมรับและกระแสที่ดีอย่างยิ่ง เนื่องจากโค้ชเชเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในและนอกสนามจนคนไทยและชาวต่างชาติชื่นชม แม้ว่า เทควันโดจะเป็นศิลปะประจำชาติของชาวเกาหลีใต้ก็ตาม แต่ทุกวันนี้เด็กไทยสามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเองจนก้าวไปสู่แชมป์โลกและเหรียญทองอลป.

ส่วนตัวอยากเห็นเยาวชนในเมืองอุตรดิตถ์ประสบความสำเร็จดั่งเช่น “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ชาวจ.สุราษฏร์ธานีบ้าง อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวนี้จะประสบความสำเร็จมิได้ หากไม่ได้รับความมือร่วมใจจากหน่วยงานต่างๆในท้องถิ่นโดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งเมื่อปีที่แล้วก็มีนักกีฬาหลายคนที่เข้าร่วมฝึกอบรมและสามารถพัฒนาต่อยอดจนก้าวไปสู่การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ นับว่า เป็นโครงการที่ดีให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลจากยาเสพติดและมั่งมั่นไปสู่ความสำเร็ตในอนาคต

ด้าน “โค้ชเช” หรือ นายชัยชัย ได้กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วเคยมาฝึกอบรมให้ความรู้กับเด็กๆก่อนโรคโควิด-19 จะระบาดหนัก หนนี้มาเป็นครั้งที่สองสังเกตุเห็นว่า ทุกคนมีความตั้งใจจริงและทุ่มเทเต็มที่ แน่นอนว่า เทควันโดไม่ใช่ฝึกกันแค่ 1-2 ปีจะเก่งได้ แต่ต้องใช้เวลานับสิบปี รวมไปถึงต้องมีความอดทนและการมีระเบียบวินัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด นักกีฬาเทควันโดอุตรดิตถ์หลายคนมีแววที่ดี หากได้รับการฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆเชื่อว่า ทำเนียบทีมชาติไม่ไกลเกินเอื้อม

ที่ผ่านมาตัวเองเดินทางไปฝึกอบรมให้ความรู้กับเยาวชนตามภูมิภาคต่างๆของเมืองไทย แต่เมื่อได้มาเห็นความตั้งใจจริงของเด็กๆที่นี่แล้ว อนาคตอยากให้จังหวัดอุตรดิตถ์เป็นศูนย์กลางรวมนักกีฬาเทควันโดฝีเท้าดีของโซนภาคเหนือ เพื่อจะได้เข้ามาต่อกรกับนักกีฬาเก่งๆในกทม. เนื่องจากตัวเองมีโครงการอีกหลายอย่างที่จะร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐบาลและเอกชน ในการส่งเสริมให้ความรู้กีฬาชนิดนี้กระจายไปทั่วประเทศ นักเทควันโดเก่งๆไม่จำเป็นต้องมากระจุกอยู่แค่เมืองหลวงเท่านั้น แต่ควรกระจายไปยังต่างจังหวัดเพื่อสร้างรากฐานที่ดีให้กับกีฬาชนิดนี้ ซึ่งมันจะง่ายต่อการค้นเพชรเม็ดงามดวงใหม่เข้ามาทดแทนรุ่นพี่ต่อไปในอนาคต ส่วนตัวขอชื่นชมผู้นำในจ.อุตรดิตถ์ที่ใช้กีฬาเทควันโดเป็นตัวเชื่อมในการสร้างระเบียบวินัยที่ดีให้กับเยาวชนของตัวเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *