“เชาว์”เตือนรัฐรับมือม็อบปาล์มเคลื่อน ทวงถาม”สนธิรัตน์”รับปากซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่ม 3.75 หมื่นตันไม่คืบ

เชาว์ เตือน รัฐรับมือ ชาวสวนปาล์ม เตรียมเคลื่อนไหว หลังทุกข์หนัก เหตุปาล์มตก ขาดทุนต่อเนื่องสามเดือน ขณะที่ พลังงาน เพิ่งขยับให้กฟผ.ซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่ม 3.75 หมื่นตัน แต่ยังไร้ความชัดเจน กระทุ้ง สนธิรัตน์ เลิกเกมชิงอำนาจใน พปชร. หันมาแก้ปากท้อง ปชช.ได้แล้ว
 
นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง “หยุดปัญหาส่วนตัว อย่ามัวแต่แย่งชิงอำนาจกันในพรรค จนชาวสวนปาล์มจะกระอักตายกันอยู่แล้ว” มีเนื้อหาว่า ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำต่อเนื่องมาตั้งแต่ ต้นเดือนมีนาคมจากที่เคยราคาสูง 6-7 บาทในช่วงระยะเวลาสั้นๆตอนต้นปี กลับตกลงอย่างต่อเนื่องแบบไม่มีสาเหตุ โดยปัจจุบันราคาปาล์มน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 2.70 บาทต่อกิโลกรัม แต่ราคาซีพีโออยู่ที่ 21 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งไม่สอดคล้องกัน แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติ ที่ภาครัฐต้องเร่งตรวจสอบถึงสาเหตุและแก้ไขทันที เพราะชาวสวนปาล์มเดือดร้อนอย่างหนัก ถึงจะมีการจ่ายชดเชยจากโครงการประกันรายได้ ก็จะได้เพียงแค่ 25 ไร่เท่านั้น แนวทางช่วยเหลือที่ดีที่สุดคือต้องทำให้ราคาปาล์มขยับสูงขึ้นในระดับที่ชาวสวนปาล์มไม่ขาดทุน
 
อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุต่อไปว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มีชาวสวนปาล์มจำนวนมากร้องมาที่ผม ระบายด้วยความอัดอั้นตันใจว่าหากรัฐบาลยังไม่เหลียวแลเร่งแก้ปัญหาพวกเขาอาจต้องแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์บางอย่าง เพื่อให้รัฐบาลหันมามองความเดือดร้อนของเขาบ้าง ซึ่งผมไม่อยากให้สถานการณ์เดินไปถึงจุดนั้น จึงอยากกระตุกให้รัฐบาลเข้าไปแก้ปัญหาทันที เพราะพวกท่านต้องไม่ลืมว่าในวันที่ราคาปาล์มสูงขึ้น เคยคุยเอาไว้อย่างไร การปฏิรูปน้ำมันบนดิน ที่จะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้นทำไปถึงไหน ทำไมจึงไม่ได้ผล มีแนวทางแก้ไขอย่างไร ต้องชี้แจงให้เกษตรกรรับทราบ ไม่ใช่สร้างนโยบายใหม่ มาหลอกเกษตรกรไปวัน ๆ ล่าสุดขายฝันใหม่ว่าจะปฏิรูปราคาปาล์ม ด้วยการดึงเทคโนโลยีบล็อกเชนมาจับคู่ซื้อขาย เพื่อสกัดพ่อค้าคนกลางกดราคา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องทำจริงจังให้ได้ผลด้วย
 
“ผมอยากฝากถึงนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้หันมาเร่งแก้ปัญหา ทำให้เร็วเหมือนที่เคยออกมาคุยโวไว้ เพราะปัญหาคาราคาซังมาเกือบ 3 เดือน แต่ท่านเพิ่งขยับ ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่ม 3.75 หมื่นตัน เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า โดยยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ในกรอบเวลาที่จะดูดซับ Stock น้ำมันออกจากระบบ เรื่องแบบนี้ต้องทำให้เร็ว เพราะความเดือดร้อนของประชาชนรอไม่ได้อย่ามัวแต่ไปเล่นเกมการเมืองแย่งชิงอำนาจภายในพรรคพลังประชารัฐ จนลืมปากท้องของประชาชน”นายเชาว์ระบุทิ้งท้าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *