มารู้จักทะเลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยกันหน่อย

เที่ยวทะเลภาคใต้… ฝั่งไหนล่ะ …..
มักต้องมีคำถามนี้ต่อท้ายเสมอ เพราะนับเป็นโชคดีของคนไทยเราที่มีพื้นที่แนวชายหาดสวยๆ มากมายและยาวเหยียด มีทะเลให้เที่ยวกันตั้งสามโซน คือ อ่าวไทยภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน เลยเที่ยวกันทั้งปีไม่มีซ้ำ แถมสวยงามทุกพื้นที่จนยากตัดสินว่าทะเลโซนไหนแจ่มที่สุด
 
ตามหลักภูมิศาสตร์ คำว่าอ่าวไทย หรือ Gulf of Thailand คืออาณาเขตท้องทะเลที่ลากเส้นตรงตั้งแต่แหลมกาเมาประเทศเวียดนามไปยังเมืองโกตาบารู ตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดนราธิวาส นับเฉพาะบ้านเรามีจังหวัดซึ่งติดกับอ่าวไทยถึง 17 จังหวัด ไล่จากฝั่งภาคตะวันออกย้อนมาลงใต้ก็ตั้งแต่ ตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างของทะเลกันออกไป
แน่นอนว่าเมื่อพื้นที่มากมายเช่นนี้ อ่าวไทยย่อมเต็มไปด้วยสถานที่เที่ยวทางทะเลสวยงามมากมาย หากเจาะจำเพาะเกาะซึ่งอยู่ทางภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยแล้วคงต้องเริ่มต้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นต้นมา
 
เกาะทางภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยปรากฏขึ้นเกาะแรกที่ประจวบคีรีขันธ์ ลักษณะเป็นเกาะเล็กๆ กระทั่งเข้าสู่จังหวัดชุมพรที่มีอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เข้าสุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช หลังจากนี้ไม่ปรากฏเกาะใดอีกยกเว้นเพียงเกาะโลซิน เกาะขนาดกระจิ๋วเดียวลักษณะหินปูนโผล่พ้นน้ำที่ปัตตานี
 
ในบรรดาเกาะทั้งหมดมากมายของอ่าวไทย หากจิ้มที่เป็นเกาะเน้นการท่องเที่ยว คงหนีไม่พ้นจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองร้อยเกาะ (พ่วงด้วยเงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ) ไม่เพียงมีเกาะเยอะกว่าจังหวัดใดในอ่าวไทย ยังประกอบด้วยเกาะขนาดใหญ่มากกว่าใครเพื่อน ไม่น่าแปลกใจเลยที่สุราษฎร์ธานีจึงกลายเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญด้านท่องเที่ยวที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ลำพังแค่เอ่ยชื่อ สมุย หรือ พะงัน ก็ไม่จำเป็นต้องอธิบายอะไรต่อ เกาะซึ่งทั้งโด่งดังและสวยงามจนชีวิตนี้ต้องไปเยือนให้ได้ของอ่าวไทยทางภาคใต้ซึ่งทั้งหมดอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี หยิบยกมาแล้วคือสามเกาะใหญ่ สมุย พะงัน เกาะเต่า พ่วงด้วยสองเกาะย่อยคือเกาะนางยวน (ใกล้เกาะเต่า) และหมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติทางทะเลซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามแปลกตาระดับโลก การเที่ยวเกาะเหล่านี้ปัจจุบันมีเรือโดยสารของเอกชนบริการตลอดทุกวันทั้งปี เชื่อมโยงถึงกันอย่างง่ายดาย
นอกจากทะเลใส หาดทรายสวย ทะเลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยยังอุดมสมบูรณ์ มีรายงานพบสัตว์น้ำหายากอย่าง วาฬ โลมา ฉลาม อย่างสม่ำเสมอ โลกใต้น้ำงดงามอย่างยิ่งโดยเฉพาะที่เกาะเต่าที่เป็นแหล่งดำน้ำระดับโลก เมื่อประกอบกับการพัฒนาเกาะสู่ธุรกิจท่องเที่ยวเต็มตัว จึงมีศักยภาพเต็มที่ มีที่พักหลายราคา หลากสไตล์ เหมาะกับคนทุกกลุ่มทุกวัย
 
ว่าถึงฤดูกาลท่องเที่ยวที่เหมาะสม ช่วงฝนตกน้อยสุดคือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน อันเป็นช่วงที่ทั้งประเทศอยู่ในสภาวะปลอดมรสุม ขณะที่เดือนเมษายนจนถึงเดือนกันยายน แม้ทะเลภาคใต้ฝั่งอันดามันจะรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เต็มๆ แต่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยไม่ได้รับผลกระทบ แม้ปริมาณฝนที่เคยน้อยจะเพิ่มขึ้น ค่าเฉลี่ย 30 ปี ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่ามีฝนตกช่วงนี้ราว 15 วันต่อเดือน แต่เป็นฝนตกตามสภาพอากาศทั่วไปไม่ใช่เป็นจากมรสุม จึงยังนับว่ายังเหมาะสมกับการท่องเที่ยว
และสลับกัน ช่วงมรสุมของทะเลฝั่งนี้คือตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม เพราะรับลมตะวันออกเฉียงเหนืออย่างเต็มที่ อันเป็นช่วงที่ทะเลอันดามันปลอดมรสุมสามารถเที่ยวได้แล้ว ดังนั้นหากใครเรียนรู้ลมฟ้าจะพบว่าช่วงพีกที่สุดของอันดามันคือช่วงที่ไม่น่าเที่ยวของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และช่วงที่มาเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยสบายๆ คือช่วงที่อันดามันรับมรสุม โดยมีเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเมษายน เป็นจุดร่วมลงตัวเที่ยวได้เหมือนกันนั่นเอง
เมื่อพอเข้าใจภาพของท้องทะเลเป็นที่เรียบร้อย วางแผนหาเวลาเก็บกระเป๋ากันได้แล้วล่ะ
เที่ยวเพลิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *