สายบุญเชิญเที่ยว พระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

แห่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่ผู้คนหลงลืม หรือถ้าศรัธทาแรงกล้า ขอเชิญท่านพบกับอีกสถานที่ท่อลเที่ยวทางศาสนา ที่อำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าแก่ อีกแห่ง ที่ขอนำเสนอ โดยมีข้อมูล ประวัติ เจดีย์พระธาตุผาแดง ต่อไปนี้

เจดีย์พระธาตุผาแดง เดิมตั้งอยู่บนยอดเขาผาแดง ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่มีพื้นที่ตำบลแม่ตาวหรือตำบลพระธาตุผาแดงในปัจจุบัน องค์พระธาตุมีฐานทรงสี่เหลี่ยมศิลปะแบบพม่าขนาดความกว้างของ ฐาน 4.25 เมตร สูง 6.20 เมตร สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2473 ถึง 2476 นำโดยพระอธิการคำตันอภิชัยโย หรือ พระครูอภิชัย

อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนมูลและเจ้าคณะตำบลแม่ตาว ร่วมกับคณะศรัทธาชาวบ้าน บ้านค้างภิบาลหลังจากสร้างเสร็จและคณะศรัทธาชาวบ้านค้างภิบาลและหมู่บ้านใกล้เคียง ได้ขึ้นไปนมัสการกราบไหว้และบำเพ็ญกุศล ในทุกๆวัน 13 14 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันมาฆบูชา แต่เนื่องจากที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุผาแดงเดิม ตั้งอยู่บนเขตสัมปทาน เหมืองผาแดงเหมืองแร่สังกะสี ของบริษัทผาแดงอินดัสทรีจำกัด มหาชน ซึ่งหากมีการทำเหมืองแร่ไประยะหนึ่ง จะทำให้ผู้ที่จะขึ้นไปนมัสการเกิดความไม่สะดวกในเส้นทาง ขึ้นสูงชันยากแก่การขึ้นไปนมัสการ จึงได้มีการประชุมเจรจาระหว่าง ทางบริษัทฯ

ร่วมกับทางพระครูปิยะวัฒน์เจ้าอาวาสวัดดอนมูลและคณะกรรมการหมู่บ้าน และคณะศรัทธาชาวบ้าน บ้านค้างภิบาลหลายครั้งจนบรรลุข้อตกลง ได้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2532 โดยบริษัทผาแดงอินดัสทรีได้บริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้มูลนิธิเจดีย์พระธาตุผาแดง ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เพื่อสาธารณประโยชน์และ ก่อสร้างเจดีย์พระธาตุผาแดงองค์ใหม่ ในวงเงิน 1 ล้านบาท เจดีย์พระธาตุผาแดงองค์ใหม่ออกแบบโดยหน่วยงานศิลปากรที่ 3 จังหวัดสุโขทัย ออกแบบเป็นศิลปะแบบสุโขทัยขนาดความกว้างของฐาน 12 เมตร สูง 15 เมตร สร้างขึ้นระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2537 ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2538 บนที่ดินจำนวน 2 ไร่ ซึ่งได้รับบริจาคโดยนายเท่ง ใจวงษ์ ชาวบ้านค้างภิบาล และจากนั้นมาก็ได้มีการทำพิธีบรรจุพระธาตุโดยอันเขิญพระธาตุองค์เดิมมาบรรจุ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2538


ซึ่งในปัจจุบันนี้บริเวณพระธาตุเป็นป่ารกร้างอยู่กลางดอยเขา ไม่ค่อยมีหน่วยงานใดที่ได้รับผิดชอบเข้ามาดูแลอย่างเต็มรูปแบบ จะเป็นป่ารกร้างและมีความเสื่อมโทรมของวัตถุ ซึ่งจะมีการปรับปรุงพัฒนาปีละครั้งในช่วงเทศกาลมาฆบูชาเท่านั้น อย่างไรก็ดี หากประชาชนท่านใดประสงค์อยากจะขึ้นมากราบสักการะก็สามารถเดินทาง จากตัวอำเภอแม่สอดมุ่งหน้าไปถนนแม่สอดอุ้มผาง สังเกตุซ้ายมือจะมีป้ายบอกทางตรงมาตามเส้นทางเรื่อยๆประมาณ 3-4 กิโลเมตรก็จะพบกับองค์พระธาตุที่มีความเก่าแก่ เหมาะแก่การมาวิปัสสนากรรมฐานและกราบสักการะเพื่อเป็นบุญบารมีและการบำเพ็ญกุศลกับตัวท่านและครอบครัวต่อไปเรียนเชิญได้นะคะ

ข้อมูลภาพข่าว โดย อดิศรา ขัดต๋า
ทีมนิว ดีไลท์ ประจำภาคเหนือ รายงานจาก อำเภอแม่สอด จังหวัดตากคะ

1 thought on “สายบุญเชิญเที่ยว พระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

  1. Pingback: viagra

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *