ตลาดเก๊าจาว ถือเป็นตลาดสด ที่สร้างขึ้นถาวร บนที่ทำการของรถไฟ  โดยการเช่า   เป็นเพียงเพิงมุงใบจาก เมื่อเริ่มต้นสร้าง ในแรกเริ่ม  ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นตลาดไม้ถาวร คือ เป็น ร้านที่สร้างจากไม้   พ.ศ.๒๔๙๒  เริ่มสร้างห้องแถวไม้ชั้นเดียวให้คนเช่า   ด้านติดกับทางรถไฟ  ๓  ล็อค  และสร้างอาคารไม้ ๒ ชั้น  ล็อคละ  ๖ ห้อง  เป็นรูปตัวยู รอบตลาด  จำนวน ๔ ล็อค  โดยตั้งชื่อว่า  “ตลาดรัตน์”   แต่คนก็ยังเรียกว่า “กาดเก๊าจาว” เพราะมีต้นขะจาว เป็นเครื่องหมาย

ตลาดเก๊าจาว  เป็นตลาดขายของเฉพาะตอนเช้า   ภาษาท้องถิ่น เรียกว่า “กาดมั่วเช้า”    เงินลงทุนสร้างอาคารถาวร และ ตลาดปัจจุบัน ในอดีต  เป็นจำนวนเงิน ที่ 390,000  บาท

ตลาดเก๊าจาว  เป็นจุดรับซื้อ – ขาย ของ จากชาวบ้าน จากที่ต่าง ๆ  ที่เอาของสดมาขาย แม่ค้าจะรับสินค้ามาจากที่ต่าง ๆ เช่น ขุนตาล  ปางป๊วย  แม่ตาลน้อย   มาลงของขายที่สถานีรถไฟ    แม่ค้าจะรับมาขายสด  ๆ  ตลาดนี้ จึงมีคนนิยมมาซื้อสินค้าพื้นเมือง  ของสด  ๆ  และ สัตว์แปลก  ๆ   จาก พ่อค้า – แม่ค้า  ที่ขาย  และ ไปจนถึง ผักตามฤดูกาล    พ่อค้า – แม่ค้า จะนำ กระบุง – กระจาด มาตั้งขายรอบทางเดินและทั่วไปใน ตลาดเก๊าจาวแห่งนี้

ตลาดเก๊าจาว  ตลาดนี้ อาหารสดอร่อย   เช่น จิ้นส้ม (แหนม) , แคบหมู (ทอดเดียวนั้น)  ,ตำขุนน , แกงกระด้าง, ไส้อั่ว, ยำผักแพะ, คั่วแค,แกงหอย,แกงบอน,ซ้าผัก,ยำหนัง,ยำหน่อไม้, ขนมจีนน้ำเงี้ยว,ข้าวกั้นจิ้น ,น้ำพริกหนุ่ม ฯลฯ .

หมาเหตุ :    จากตลาดเก๊าจาว นี้ เดิมมุ่งหน้า เรียบเส้นทางรถไป  ขึ้นไปทางด้านตะวันออก   ประมาณ ๒๐๐  – ๕๐๐  เมตร  ยังมี ร้านอาหาร อร่อย  ประเภทสัมตำ   และ  ยังมี สถานีรถไฟ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๘  เสร็จ ปีพ.ศ.๒๔๕๙ ออกแบบโดยวิศวกร ชาวเยอรมันซึ่งได้รับหมอบหมายให้สร้างทางรถไฟสายเหนือในขณะนั้น มีการปรับปรุงครั้งใหญ่  ปีพ.ศ.๒๕๓๘ เปลี่ยนกระเบื่องหลังคา  กระเบื้องพื้น ปรับพื้นชั้นล่างทั้งหมด เปิดเส้นทางรถไฟขบวนแรก  วันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๔๕๙  สถานีรถไฟจังหวัดลำปางที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม    ให้ได้ชมอีกด้วย  อาคารสถานีรถไฟลำปาง ยังคงเป็น อาคารที่ รักษาสภาพเดิมของตัวอาคาร ที่ เหลืออยู่ไม่กี่แห่งในประเทศไทย เป็นรูปแบบสถาปัตย์ สไตล์โคโลเนียน  คือ รูปแบบอาคารเป็นสิ่งก่อสร้าง ท ได้รับอิทธิพล จากประเทศที่เป็นเจ้าอาณานิคมในเอเชีย โปตุเกตุ  ฮอลลันดา  ฝรั่งเศล  อังกฤษ

นับตั้งแต่สร้างรถไฟ  ถึง จังหวัดเชียงใหม่ ปี พ.ศ.๒๕๖๔ ใน ยุคนั้น ลำปาง ถึงเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้า ที่เชื่อมไปยังเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน.

1 thought on “กาดเก๊าจาว ลำปาง

  1. Pingback: buy viagra

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *