จังหวัดนครพนมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด ประจำปี ๒๕๖๑

จังหวัดนครพนมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด ประจำปี ๒๕๖๑      เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีโบราณของชาวจังหวัดนครพนม

วันที่ ๑๒ ตุลาคม 2561 เวลา ๑๗.๐๐ น.นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 256๑ โดยมี พ.ต.อ.ธีทัต อิ่มทั่ว รองผู้บังคับการตำรวจภูธรนครพนม.นายไพโรจน์ โสมณวัฒน์ รองปลัดเทศบาลเมืองนครพนม.นางสุจินดา ศรีวรขาน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม.นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ รักษาราชการแทนปลัดจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด ประจำปี 256๑ ต่อสื่อมวลชน ณ บริเวณซุ้มทำเรือไฟอำเภอเมืองนครพนม ถนนสุนทรวิจิตร อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่าการไหลเรือไฟเป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณโดยมีความเชื่อว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ เพื่อปกปักรักษาบ้านเมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภการทำมาหากินให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง  จังหวัดนครพนมกำหนดจัดงานประเพณีไหลเรือไฟนครพนมประจำปี 2561 ขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และบริเวณเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีไหลเรือไฟอันเป็นประเพณีโบราณของชาวไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจัดให้มีมหกรรมไหลเรือไฟในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2561 เริ่มเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับกิจกรรมโดยรวมในงานจัดให้มีเรือไฟโชว์ เรือไฟวิทยาศาสตร์ การปล่อยกระทงสาย การลอยเรือไฟโบราณ การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน การออกร้านและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP พิธีรำบูชาพระธาตุพนม พิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์และพิธีทางศาสนาก่อนไหลเรือไฟ งานพาข้าวแลง จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม จัดให้มีการประกวดเทพธิดาเรือไฟ ประจำปี 2561 การประกวดเรือไฟทั้งประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ จึงขอเชิญชวนเที่ยวชมงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดประจำปี 2561 ในระหว่างวันที่ 17 – 25 ตุลาคม 2561 นี้ พบกันที่จังหวัดนครพนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *