อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2567 และรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 นายสมบูรณ์ อุดทังไข ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เป็นประธานเปิดงานงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2567 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.เครือข่าย) ตำบลศรีภูมิ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดนนายสันติ มณีอ่อน เกษตรอำเภอท่าวังผา ในนามของคณะผู้จัดงานเป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานดังกล่าว
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือที่เรียกว่า(งาน Field Day)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชน สำหรับการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่จัดขึ้น ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.เครือข่าย) บ้านดอนมูล ตำบลศรีภูมิ มีเกษตรกรผู้ปลูกพริกจากบ้านดอนมูล บ้านดอนตัน และบ้านม่วง ตำบลศรีภูมิ เข้าร่วมกิจกรรม ให้เกษตรกรผู้ปลูกพริกได้เรียนรู้ จำนวน 6 สถานี ประกอบด้วย
สถานีที่ 1 เทคนิคการจัดการแปลงพริก โดยร้านลูกเกษตรอำเภอท่าวังผา
สถานีที่ 2 การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน (IPM) โดยกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน
สถานีที่ 3 การจัดการดินและปุ๋ยสำหรับการปลูกพริก โดยสถานีพัฒนาที่ดินน่าน
สถานีที่ 4 มาตรฐานสินค้า GAP โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรน่าน
สถานีที่ 5 การแปรรูปและการตลาดพริก โดยสหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินท่าวังผา จำกัด
สถานีที่ 6 การลดต้นทุนอาหารปลา อาหารสัตว์ด้วยแหนแดง โดยสำนักงานประมงอำเภอท่าวังผา
นอกจากนี้ ภายในงานมีการรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม โดยจัดให้มีนิทรรศการ เกษตรยุคใหม่ ร่วมใจหยุดเผา ผลดีที่จะได้จากการหยุดเผา ผลกระทบที่เกิดจากการเผา นำเสนอทางเลือกทดแทนการเผาแก่เกษตรกรเป้าหมาย เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและจิตสำนึกของเกษตรกรในการทำการเกษตรแบบปลอดการเผา

บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *