พบแผ่นหิน บ้านศรีพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ มีลักษณะคล้ายพระเครื่องดัง

วันที่ 27 พ.ค.65 อ.นิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษานักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ทีมงานสำรวจถ้ำ ได้ออกไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในพื้นที่คลองเขาเขน บ้านศรีพระยา หมู่ 12 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ก็ไปพบกับน้ำตกธรรมชาติแห่งหนึ่ง ชาวบ้านจะเรียกกันว่า “โตนเกือก”

สิ่งที่ทำให้ตื่นตาก็คือร่องรอยการกัดเซาะบนแผ่นหินในน้ำตก ซึ่งพบว่ามีร่องรอยที่แปลกประหลาด รูปร่างคล้ายกับพิมพ์พระเครื่องดังหลากหลายรูปแบบ ทั้งคล้ายพระสมเด็จ พระซุ้มกอ พระนางพญา เรียงกันอยู่บนแผ่นหินจำนวนมาก แต่ละบล๊อกมีขนาดกว้าง 20 ซม. ยาว 30 ซม. สลับกันไป บางรอยก็มีลักษณะคล้ายองค์พระ บางรอยมีรูปร่างคล้ายรอยพระพุทธบาท ยอมรับว่าอึ้งกับสิ่งที่เห็น และอะเมซิ่ง ที่สุด ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

อ.นิวัฒน์ เล่าว่า น้ำตกโตนเกือก เป็นน้ำตกเล็กๆ อยู่พื้นที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ โดยกระแสน้ำจะไหลไปออก แม่น้ำ ตาปี จ.สุราษฎร์ธานี การที่ทีมสำรวจไปพบรอยกัดเซาะ ในลำคลอง เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เพราะเป็นผลงานประติมากรรมจากธรรมชาติ ที่สร้างลวดลายขึ้นมาเหมือนกับพิมพ์พระเครื่องดังๆ บางรอยก็มีรูปร่างคล้ายรอยเท้าคน คล้ายรอยพระพุทธบาท ซึ่งเชื่อว่าชื่อของน้ำตกแห่งนี้น่าจะมาจากรอยที่พบบนแผ่นหินด้วย

สำหรับคำว่าโตนเกือก หากแยกออกมา โตน จะแปลว่าน้ำตกเล็ก ๆ ส่วนเกือก ก็แปลว่ารองเท้า คนในอดีตอาจเห็นร่องรอยที่เป็นคล้ายกับเท้า จึงเรียกชื่อว่าโตนเกือก ซึ่งรูปแบบลานหินที่เห็นนั้น ตนเองไปสำรวจถ้ำ และพื้นที่ป่ามาหลายพื้นที่ ก็ยังไม่เคยพบเห็น ถือเป็นสิ่งแปลกตามาก ทำให้ทีมงานที่ไปพบพากันทึ่วกับสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรร หากเป็นไปได้ในอนาคต อยากให้หน่วยงานในพื้นที่ ลองเข้ามาสำรวจเพิ่มเติม แล้วผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกแห่งหนึ่ง

ด้านนายภาณุพงศ์ คงป่าน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 กล่าวว่า แผ่นหินรูปร่างต่างๆในคลองดังกล่าวเป็นสถานที่เก่าแก่สามารถเข้าไปชมได้แต่ห้ามลบหลู่หรือทำลายก็มีตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษซึ่งอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ชมกัน
ด้านนายวินัย ดินแดง นายอำเภอปลายพระยาหลังจากทราบข่าวว่ามีคณะสำรวจเข้าไปสำรวจในพื้นที่บ้านศรีพระยาหมู่ 12 ตำบลปลายพระยานั้นได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนเข้าไปดูแลและเตรียมแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจให้ละเอียดเพื่ออนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และอนุรักษ์ให้กับลูกหลาน ได้ก็ไปศึกษาต่อไป

กระบี่/// ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *