กรม สบส. หนุนยุว อสม. เยาวชนจิตอาสา กระตุ้นเพื่อน ฉีดวัคซีน และบอกต่อความรู้โควิด 19 ก่อนเปิดเทอม

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หนุนยุว อสม. เยาวชนจิตอาสา ผู้คุ้มครองด้านสุขภาพกระบอกเสียงสำคัญให้ความรู้ด้านสุขภาพ และโควิด 19 และชวนเพื่อนๆ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนเปิดภาคเรียน เพื่อป้องกันโควิด 19
 
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 สถานศึกษาทั่วประเทศได้เตรียมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในรูปแบบ onsite ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด 19 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และเครือข่ายต่างๆได้สนับสนุนให้ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (ยุว อสม.) ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สำคัญสามารถเป็นกระบอกเสียง เชิญชวนให้เพื่อนๆ เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนการเปิดภาคเรียน โดยยุว อสม. มีความสำคัญอย่างมากในการบอกต่อข่าวสารให้ความรู้เรื่องโควิด 19 และจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้/สร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ เช่น จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย ดูแลร่วมกับครู อาจารย์ ในการคัดกรอง สแกนอุณหภูมิก่อนเข้าเรียน แนะวิธีการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี การเว้นระยะห่างที่เหมาะสม การล้างมือ ความสะอาดส่วนบุคคล โดยยุว อสม. จะเป็น “ต้นแบบด้านสุขภาพ” ที่สำคัญ ร่วมกับครูในการส่งเสริมให้เพื่อนๆ มีพฤติกรรมสุขภาพในการป้องกันโควิด 19 รวมทั้งสามารถกระจายข่าวสารไปยังชุมชน หรือครอบครัวที่บอกต่อความรู้ เตือนภัย ด้านสุขภาพได้ ปัจจุบันมียุว อสม. ที่ผ่านการอบรมพัฒนาศักยภาพและได้รับการขึ้นทะเบียนในระบบ จำนวน 8,026 คน ทั่วประเทศ ที่สามารถกระตุ้นเตือนเพื่อนให้เข้ารับการฉีดวัคซีน และเตรียมความพร้อมป้องกันโควิด 19 ตามมาตรการการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการกำหนด
 
ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาได้ดำเนินการชี้แจงสร้างความร่วมมือเครือข่ายการขับเคลื่อนพัฒนายุวอาสาสมัครสาธารณสุข เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อทำความเข้าใจกับครู และอาจารย์ ในสถานศึกษา ในการพัฒนายุว อสม. ที่มีอยู่เดิม และขยายผลให้มี ยุว อสม. จำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยสร้างแรงจูงใจให้กับ ยุว อสม. ทั้งในมิติของโอกาสทางการศึกษาและโอกาสทางสังคม ขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพ ยุว อสม. การประสานเครือข่ายและองค์กรที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนเพื่อร่วมส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนา ยุว อสม.ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม การจัดทำหลักสูตรและ Plat form การเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพ ยุว อสม.ในมิติความรู้ด้านสุขภาพ และทักษะชีวิตของเด็กและเยาวชน หากมีจำนวน ยุว อสม. ที่มีอยู่ในหลายพื้นที่ จะสามารถช่วยในการขับเคลื่อนด้านสุขภาพได้เป็นอย่างดี ในการบอกต่อข่าวสารทางด้านสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันโควิด 19 ที่สามารถนำข่าวสารไปบอกต่อแก่เพื่อนๆ ครอบครัว และขุมชนต่อไปได้
 
***** 6 พฤษภาคม 2565
 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *