“สองล้อ” ส่ง 3 นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น ซ้อมร่วมกับ “จาย” ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เป้าหมายในการคว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์

“สองล้อ” ส่ง 3 นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น “จตุรงค์-พงษ์เทพ-วรยุทธ” ไปเก็บตัวฝึกซ้อม ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกับ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” เพื่อเป้าหมายในการคว้าเหรียญรางวัลในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ประเทศจีน ขณะที่นักปั่นประเภทถนนและเสือภูเขา ฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม
“เสธหมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าแผนการเก็บตัวฝึกซ้อมนักปั่นทีมชาติไทยที่เตรียมชิงชัย 2 ศึกใหญ่ ได้แก่ การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งขณะนี้ทีมจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาที่จะมีการแข่งขันในซีเกมส์ เข้าแคมป์เก็บตัวที่จังหวัดมุกดาหารเรียบร้อยแล้ว และฝึกซ้อมอย่างหนักภายใต้การควบคุมดูแลของสตาฟฟ์โค้ชอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระยะเวลามีจำกัด เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 3 เดือนก็จะถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์แล้ว
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 นอกจากประเภทถนนและเสือภูเขาที่จะยังคงบรรจุเป็นรายการชิงเหรียญทองแล้ว ทางเจ้าภาพยังได้บรรจุการแข่งขันประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงอีก 2 เหรียญทอง และประเภทลู่อีก 12 เหรียญทอง ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้เตรียมความพร้อมของนักปั่นไทยทั้งสองประเภทมาแล้วระยะหนึ่ง และในการแข่งขัน “หางโจวเกมส์” ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬาจักรยานไทยที่จะแยกนักกีฬาในประเภทลู่และประเภทถนนออกจากกันให้เป็นในแนวทางเดียวกันกับชาติมหาอำนาจกีฬาสองล้อ เป้าหมายสูงสุดของกีฬาจักรยานในเอเชี่ยนเกมส์ ก็คือรักษาระดับเหรียญรางวัลที่เคยทำได้ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เมื่อ 4 ปีก่อน โดยเฉพาะเหรียญทองในประเภทคีรินชาย จาก “ทีเจ”จาย อังค์สุธาสาวิทย์ และเพิ่มโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลอื่นในประเภทลู่ โดยเฉพาะลู่ระยะสั้นชายที่นักปั่นไทยมีพัฒนาการแข็งแกร่งขึ้นมาก
นายกสองล้อไทย ฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า ในปัจจุบัน จาย ยังคงเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง จาย ได้กลับเข้าเก็บตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางกลับไปพักผ่อนกับครอบครัวที่ประเทศออสเตรเลียในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็มีแผนที่จะส่งเพื่อนร่วมทีมระยะสั้นอีก 3 คน ประกอบด้วย จ่าสิบตรี จตุรงค์ นิวันติ, พันจ่าอากาศเอก พงษ์เทพ ท่าพิมาย และ จ่าเอก วรยุทธ คะปัญญา เข้าไปฝึกซ้อมสมทบกับจายเพื่อสร้างทีมเวิร์คในห้วงเวลาสองเดือนก่อนที่จะถึงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งนักปั่นทั้งสี่คนจะลงแข่งขันในรายการทีมสปรินท์, คีริน และสปรินท์บุคคล
“ล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งจดหมายไปหารือกับ นายวินเซนต์ จาเควส ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจีกรยานโลก ถึงแผนดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งกรอบเวลาในการฝึกซ้อมก่อนหน้าที่จะเข้าไปฝึกซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์แนบไปด้วย ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าทางศูนย์ฝึกฯ มีความยินดีที่จะรับนักปั่นไทยอีก 3 คนเข้าฝึกซ้อมร่วมกับจาย โดย นายวินเซนต์ ระบุว่าจะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าหารือกับสตาฟฟ์ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ โดยเฉพาะ นายเคร้ก แม็คลีน ซึ่งเป็นโค้ชที่ดูแล จาย ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรในการฝึกซ้อมของทีมนักปั่นไทยเพื่อให้ได้ผลการแข่งขันที่ดีที่สุด” พลเอกเดชา กล่าว
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ไม่เฉพาะเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 เท่านั้น แต่จะพิจารณาถึงโอกาสของทีมน่องเหล็กระยะสั้นไทยในการแข่งขันที่มีผลสำคัญสำหรับการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เนชั่นส์ คัพ, จักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก ซึ่งในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้ว จาย พลาดโอกาสเข้าประชันฝีเท้ากับนักปั่นระดับโลกไปอย่างน่าเสียดาย แม้ว่าจะติดอันดับสำรองอันดับหนึ่งของโควต้า “โตเกียวเกมส์” ก็ตาม เชื่อมั่นว่าโอกาสในการควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ของ จาย มีสูง และหากวางแผนดี ๆ นักปั่นไทยก็ยังคงมีโอกาสควอลิฟายในประเภทอื่น ๆโดยเฉพาะในทีมสปรินท์เพิ่มเติมอีกด้วย
พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยในชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ทางศูนย์ฝึกจักรยานโลก ตอบรับให้เข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมก่อนหน้านี้ประกอบด้วย สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึงวันที่10 กันยายน, สิบตรี พูนศิริ ศิริมงคล และ น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น สองนักปั่นเสือภูเขาครอสคันทรี่ ระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 17 เมษายน สำหรับการเตรียมซีเกมส์ และหากทั้งสองคนมีผลงานดี ทางศูนย์ฝึกฯ ก็จะพิจารณาเข้าฝึกซ้อมต่อเนื่องสำหรับการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ต่อไป.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *