“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด BMX สนามที่ 2

“นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2565 สนาม 2 ที่สนาม อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) วันที่ 12 ก.พ.65 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นการแข่งขันระดับ C1 สองสนามติดต่อกัน ในวันที่ 12-13 ก.พ.65 เพื่อเปิดโอกาสให้นักปั่นไทย โดยเฉพาะนักปั่นทีมชาติไทยชุดสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน นำโดย “โกเมธ-สมคิด-วิชิตพงษ์-ชุติกาญจน์-วรัญญา-ธนาภรณ์” ซึ่งเก็บตัวอยู่ที่ จ.ชัยนาท ได้ประลองฝีมือกับนักปั่นต่างชาติ และเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท โดยมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด
พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันในสนามที่ 2 นี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดชัยนาท ได้รับเกียรติจาก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 08.30 น. ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ระหว่างปี พ.ศ.2557-2558 และท่านดำริให้มีการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่เขาขยาย เพื่อเปิดโอกาสให้นักปั่นเยาวชนในจังหวัดชัยนาทและพื้นที่ใกล้เคียงได้ฝึกฝนพัฒนาตัวเอง จนก้าวขึ้นไปสู่ระดับทีมชาติไทยหลายคน นอกจากนี้สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ และเคยเป็นสนามจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี พ.ศ.2561 มาแล้ว ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องขอขอบคุณ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท รวมทั้ง นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ที่ให้การสนับสนุนการแข่งขันทุก ๆ ด้านอย่างเต็มที่
นายกสองล้อไทย ฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันในสนามที่ 2 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ ยูซีไอ ให้เป็นสนามเก็บคะแนนสะสมนานาชาติระดับ C1 ในรุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง โดยการแข่งขันในระดับ C1 ทั้ง 6 รุ่นดังกล่าว จะมีการชิงชัยกันทั้งวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ และวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ คือเป็นการชิงชัย 2 สนามติดกัน ทำให้นักปั่นที่จะลงแข่งขันมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกโควต้านักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยทาง ยูซีไอ ได้แต่งตั้ง นางเบียทริซ อัลเฟรด ลาจาวา ผู้ตัดสินนานาชาติมากประสบการณ์ชาวมาเลเซีย มาเป็นหัวหน้าผู้ตัดสินในการแข่งขัน C1 ดังกล่าวทั้ง 2 สนาม
“ในการแข่งขัน C1 ทั้ง 2 สนามนี้ จะเปิดโอกาสให้นักปั่นไทยได้ประชันฝีเท้ากับนักปั่นต่างชาติ โดยเฉพาะนักปั่นทีมชาติไทยชุดเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน ซึ่งกำลังเข้าค่ายเก็บตัวอยู่ที่จังหวัดชัยนาท ได้แก่ สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ จากทีม รร.กีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋, สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, น.ส.วรัญญา แซ่แต้ จากทีม Lake Cross และ น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ อย่างไรก็ตาม จากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายชาติยังแบ่งรับแบ่งสู้ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ซึ่งฝ่ายต่างประเทศของสมาคมฯ กำลังเร่งประสานงานเพื่อขอคำตอบยืนยันโดยด่วน เนื่องจากต้องมีการดำเนินการด้านเอกสารสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยด้วย” พลเอกเดชา กล่าว
พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น โดยนักปั่นจะต้องลงทะเบียนสมัครเข้าแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เท่านั้น นอกจากนี้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ประจำทีม และผู้ติดตามทุกคน ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดชัยนาท ขณะที่นักปั่นกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งลงทะเบียนสมัครผ่านเว็บไซต์มาแล้ว จะต้องมาตรวจ ATK อีกครั้ง ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ บริการตรวจ ATK ให้แก่ทุกคน “ฟรี” ในวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00-17.00 น. ที่บริเวณสนามแข่งขัน เมื่อผลการตรวจเป็นลบ จะมีสายรัดข้อมือที่ระบุชื่อ-นามสกุล และมี QR Code แจกให้แก่ทุกคน โดยสามารถสแกน QR Code เพื่อตรวจสอบได้ว่าปลอดจากเชื้อโควิด-19 ส่วนผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สมาคมฯ จะไม่อนุญาตให้เข้าภายในสนามแข่งขัน แต่จะจัดพื้นที่พักคอยเอาไว้ให้ด้านนอก แล้วชมการแข่งขันผ่านโทรทัศน์วงจรปิดที่สมาคมฯ จัดเตรียมไว้ โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ทั้ง 2 วัน
สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน สนามที่ 2 วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 16.00 น. ประชุมผู้จัดการทีม ที่ห้องรับรอง สวนนกชัยนาท, วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 08.30 น. จากนั้นจะแข่งขันรอบคัดเลือกรุ่นยุวชนชายอายุ 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11-12, 13, 14, 15, 16 ปี, รุ่นยุวชนหญิงอายุ 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11-12, 13, 14, 15-16 ปี, รุ่นอายุ 30, 35, 40, 45, 50 ปีชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นทั่วไปชาย โมโต 1 เริ่มเวลา 09.00 น. โมโต 2 เริ่มเวลา 10.00 น. และโมโต 3 เริ่มเวลา 11.00 น. ส่วนการแข่งขัน C1 สนามที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ จะเริ่มเวลา 13.00 น. เป็นการแข่งขันรุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง
วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ช่วงเช้าเวลา 09.00-11.00 น. เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกสนาม C1 ทั้ง 6 รุ่น ต่อด้วยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรุ่นอายุต่าง ๆ ทั้งชายและหญิง รวมทั้งประเภทซูเปอร์ครอส รุ่นยุวชนชาย อายุ 14-16 ปี, รุ่นอายุ 30, 40, 50 ปีชาย ขณะที่การแข่งขัน C1 สนามที่ 2 รอบชิงชนะเลิศ เริ่มเวลา 11.45 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขันทั้ง 2 วัน
ทั้งนี้ นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียด และสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะปิดรับสมัครในวันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ ก่อนเวลา 24.00 น. หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *