รวมบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2

พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อครั้งญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ใครสนใจประวัติศาสตร์ต้องไปชม

Historical Park Museum Located in the area of Wing 5, Prachuap Khiri Khan Province. Collection of stories about the history of World War 2 when the Japanese landed at Ao Manao on December 8, 1941. Anyone interested in history must visit.
หลายคนที่มีอายุเกิน 90 ปี ทีมีชื่อชีวิตอยู่คงจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งสำคัญของโลก นั่นคือสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเฉพาะประเทศไทยแล้ว กับเหตุการณ์ที่กองทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกในหลายๆ พื้นที่ มีการขัดขวางต่อสู้โดยใช้อาวุธประหัตประหารกัน เป็นประวัตืศาสตร์ให้เราได้เรียนรู้มากมาย
ผมเดินทางไปพักผ่อนที่”เมืองสามอ่าว”ประจวบคีรีขันธ์ พักผ่อนที่หัวหิน เมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงมายาวนาน เป็นเขตปกครองของจังหวัดประรจวบฯ ห่างจากชะอำเกือบ 30 กิโลเมตร ของจังหวัดเพชรบุรี ใครเที่ยวชะอำก็ต้องพ่วงหัวหิน ใครเที่ยวหัวหินก็ต้องไปเที่ยวชะอำ มาพักที่ตัวจังหวัด โรงแรมหรือที่พักใหม่ๆ ในตัวเมืองผุดขึ้นไม่มากนัก แต่ที่ใกล้ๆ เช่นที่คลองวาฬมีที่พักผุดขึ้นรองรับนักท่องเที่ยวหลายแห่งที่ชื่นขอบในวิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น ไปคลองวาฬต้องขับรถผ่านเขตทหารเข้าได้ กองบิน 5 กองทัพอากาศ และผ่านอ่าวมะนาว อ่าวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว
ไปครั้งนี้ต้องการไปบันทึกภาพ”#ค่างแว่นถิ่นใต้”ที่เขาล้อมหมวก ถิ่นที่อยู่ฝูงใหญ่ แต่ไม่ดุร้ายเหมือนลิงแสมที่เขาช่องกระจก เมื่อผ่านหน่วยรักษาความปลอดภัยหรือรปภ.ทางด้านทิศเหนือของอาคารที่พักนักท่องเที่ยว สิ่งหนึ่งที่เพิ่งพบเห็นอยากจะมาเล่าสู่กันฟังก็คือ”พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์”เรื่องราวของทหารญี่ปุ่นเมื่อครั้งยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว
ผมก็เพิ่งจะทราบว่ามีพิพิธภัณฑ์อย่างนี้ด้วย !! ที่พบเห็นส่วนใหญ่ก็เป็นพิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดีหรือประวัติศาสตร์ประจำจังหวัดนั้นๆ แต่ครั้งนี้ได้มีโอกาสเจอกับสถานที่เที่ยวแนวใหม่ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า มีพิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ตั้งอยู่ในกองบิน 5
#วันนี้ในอดีต กับเหตุการณ์เมื่อ 80 ปีที่แล้ว เวลา 02.00 น.ของกับวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกเข้าสู่ประเทศไทย ในเขตจังหวัดชายทะเลและด้านอ่าวไทยรวม 7 จังหวัด และหนึ่งในนั้นคือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนเกิดการต่อสู้กันขึ้น ญี่ปุ่นมีความตั้งใจจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานทัพในการโจมตีดินแดนอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษในพม่าและมาลายาและทำการจู่โจมไทยโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า จากเหตุการณ์ดังกล่าวทางกองทัพอากาศจึงได้รวบรวมประวัติศาสตร์ในครั้งนั้นมาจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวขึ้น
ภายในพื้นที่จะประกอบไปด้วย อนุสาวรีย์”วีรชน 8 .ค.84) ประดิษฐาน ณ บริเวณที่ตั้งกองบินน้อยที่ 5 เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับนักรบแห่งกองบินน้อยที่ 5 ซึ่งยอมเสียสละชีวิตเป็นชาติพลีปกป้องผืนแผ่นดินไทย แท่นหินแกะสลัก ทำจากหินทรายสีขาว ขนาด 0.80 x 1.60 x 8 เมตร น้ำหนัก 60 ตัน แกะสลักเป็นภาพวีรกรรมของวีรชนกองบินน้อยที่ 5 จุดลงนามสงบศึก เป็นชิ้นงานประติมากรรมที่สร้างขึ้นใหม่ มีทิศทางการพุ่งของเสา วนเป็นรูปก้นหอย ที่สื่อถึงความกลมเกลียที่เจริญงอกงาม สีเงินและสีทองของเสา สื่อถึงความงดงามเรืองรองที่เกิดขึ้นได้จากความสงบ หลุมฝังศพของวีรชน ตั้งอยู่ริมอ่าวประจวบฯ ด้านหน้าอนุสาวรีย์วรีชน โดยใช้หลุมหลบภัยความกว้าง 2 เมตร อยู่ห่างกันประมาณ 50 เมตร จำนวน 2 หลุม เป็นหลุมฝั่งศพ โดยฝังหลุมละ 21 ศพ เพื่อเป็นเกียรติแด่วีรชนผู้กล้าทั้ง 472 ท่าน
ส่วนสำคัญคืออาคารพิพิธภัณฑ์มีทั้งหมด 3 หลัง เช่น จัดแสดง/ข้อมูลอุบัติเหตุแห่งสงครามโดยรวมทั่วโลก ชีวิตทหารไทยในไฟสงคราม จัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวทหารอากาศในสมัยนั้น การเจรจาขอผ่านแดนไทยจารัฐบาลญี่ปุ่น ฯลฯ มีสื่อความหมายให้เราได้ศึกษาเรียนรู้มากมาย
ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้ ผู้คนหรือนักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้จัก เพราะตั้งอยู่ในเขตทหารกองบิน 5 แต่ปัจจุบัน เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าชม”#เขตทหารเข้าได้
แต่บอกเสียก่อนนะ ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท เปิดบริการให้เข้าชมเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 15.00 น.
อ๋อลืมบอกไป ผู้พิการหรือสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป…ฟรี ครับผม !!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *