โซเชียลแชร์ว่อน ร้านขายหมอน “ปลัดขิกใบเขื่อง” ข้างวัดใหญ่ วธจ.เผยต้องมีจรรยาบรรณและศีลธรรม

โซเชียลแชร์ว่อน ร้านขายหมอน “ปลัดขิกใบเขื่อง” ข้างวัดใหญ่ วธจ.เผยต้องมีจรรยาบรรณและศีลธรรม
วันที่ 23 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีเฟซบุ๊กออกมาโพสต์ภาพร้านค้า ย่านตรงข้ามหลังวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่.อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่ตั้งอยู่ติดกับถนนเอกาทศรถ เขตเทศบาลนครพิษณุโลก ได้นำหมอนข้างมีรูปลักษณ์คล้ายอวัยวะเพศชาย หรือเหมือนปลัดขิกขนาดใหญ่ มาวางจำหน่ายเรียงรายหน้าร้าน เพื่อเรียกร้องความสนใจดึงดูดลูกค้า
 
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับลักษณะของสินค้าเป็นหมอนข้างใบใหญ่ขนาดความยาวประมาณ 1 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 เซนติเมตร ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไป-มาเป็นอย่างมาก แต่ส่วนใหญ่กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมเป็นการยั่วยุกามารมณ์ ประการสำคัญตั้งอยู่ตรงข้ามวัดใหญ่ สถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธชินราช ซึ่งมีผู้เดินทางจากทั่วสารทิศมานมัสการตลอดทั้งวัน
 
นางสุวิมล เกตุศรีบุรินทร์ วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกกล่าวว่า ปกติแล้วมีการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม หากนำสินค้ามีรูปลักษณ์หรือสัญลักษณ์ของเพศชายมาวางจำหน่ายดังกล่าว ส่อไปในทางยั่วยุอารมณ์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ทำให้มีความรู้สึกติดตาและคิดว่าเป็นเรื่องปกติ จะทำให้ไม่เกิดการรักนวลสงวนตัว จึงไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมาจำหน่ายอย่างโจ๋งครึ่ม
 
“การนำสัญลักษณ์ทางเพศมาจำหน่ายสมควรหรือไม่ เพราะอาจเข้าข่ายลามกอนาจาร เนื่องจากไม่ใช่เครื่องรางของขลังที่มีขนาดเล็กและไม่ได้มีการวางจำหน่ายในลักษณะนี้ หลักการผลิตและจำหน่ายต้องคำนึงถึงจรรยาบรรณและศีลธรรมด้วย ว่ามีความเหมาะสมและมีผลกระทบต่อสังคมหรือไม่”วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก
 
ด้านนางสุวลักษณ์ มูลหล้า
รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานพุทธฯ จะดูแลรับผิดชอบภายในเขตวัด การที่ร้านค้านำสินค้าที่รูปคล้ายคลึงปลัดขิกมาจำหน่ายจึงอยู่นอกเหนืออำนาจ ซึ่งร้านดังกล่าวเป็นร้านขายตุ๊กตามีเจ้าของ มีผู้รับผิดชอบ และปลัดขิกไม่ใช่ของพุทธศาสนา
 
 
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *