อดีตรองโฆษกปชป.”ห่วงชุมชนเมืองท้องหิว-เสี่ยงติดเชื้อ จี้รัฐดูแล ด่วน!!

“เชาว์” ห่วงชุมชนเมืองกว่า 1 ล้าน เดือดร้อนหนัก จากพิษโควิด-19 ท้องหิว เสี่ยงติดเชื้อ วอนภาครัฐ ส่งถุงยังชีพด่วน เตือนสติ ผู้นำยิ่งอยู่สูงต้องยิ่งมองต่ำ เอื้อมมือเข้าช่วยเหลือ ก่อนสายเกินไป
 
นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง
เร่งช่วยชุมชนแออัด จากภัยพิบัติโควิด-19 มีเนื้อหาระบุว่า ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ที่วิกฤติขึ้นทุกขณะ โดยในวันนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้น 1,245 รายและเสียชีวิตแล้ว 6 ราย ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินพร้อมข้อกำหนดต่างๆเพื่อควบคุมให้เข้มขึ้นพร้อมกับมาตรการเดิมที่มีอยู่ก่อน ไม่ว่าจะเป็น กินร้อน แยกช้อน ล้างมือ การขอความร่วมมือให้ทุกคนงดการเดินทางกักตัวอยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคมหรือSocial Distancing (โซเชียล ดิสแทนซิ่ง)เป็นต้น ซึ่งได้เคยเตือนรัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปครั้งหนึ่งแล้วว่ามาตรการเหล่านั้นสามารถใช้ได้ผลกับชนชั้นกลางหรือผู้มีอันจะกินเท่านั้น ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนพิเศษที่มีปัจจัยในการดำรงชีพต่ำสุดในสังคมเมืองคือคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดหรือที่เรียกกันว่าสลัม ซึ่งในกรุงเทพมีมากกว่า 2,000 ชุมชน คิดเป็นประชากรกว่า 1 ล้านคน
 
อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุต่อไปว่า ถ้าได้ลงไปสัมผัสชีวิตจริงไม่ว่าเรื่องที่อยู่อาศัยที่อยู่กันแออัดยัดเยียดที่หลับที่นอนแทบจะหัวชนกัน ที่จะเดินก็แทบไม่มี ยังไม่รวมถึงปัญหาปากท้องจะกินจะใช้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เขาปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐออกมา โดยไม่มีการหามาตรการมารองรับช่วยเหลือ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดถ้ามีใครติดเชื้อสักคนเชื่อได้ว่าจะระบาดลุกลามอย่างรวดเร็วเหมือนไฟลามทุ่งแล้วจะแก้ไขกันอย่างไร ยิ่งหลังจากมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน คนที่เคยมีอาชีพหาเช้ากินค่ำต้องตกงานไม่มีรายได้ ข้าวจะกินแต่ละมื้อก็แทบจะไม่มี ยังไม่รวมถึงหยูกยาเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ จึงต้องแยกคนกลุ่มนี้ออกมาและให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษนอกเหนือจากมาตรการที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนทั่วไป
 
“รีบช่วยก่อนเกิดปัญหา อย่าไล่ตามปัญหาเหมือนที่กำลังทำอยู่ในเวลานี้ เพราะจะไม่เท่าทันกับสถานการณ์ ผมย้ำอีกครั้งว่าถ้ามีผู้ติดเชื้อในชุมชนเกิดขึ้นเพียงรายเดียวการแพร่กระจายจะขยายออกไปจนยากแก่การควบคุม เพราะสภาพความเป็นอยู่ และความไม่พร้อมด้านสาธารณสุข คนมีอำนาจยิ่งอยู่สูงต้องยิ่งมองต่ำ เพราะคนที่ด้อยโอกสเขาเข้าไม่ถึง พวกท่านต้องเอื้อมมือไปหาเขา ผมจึงเรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่าขณะนี้ชาวชุมชนแออัดเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส สิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนคือปัญหาปากท้องควรมีถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งหยูกยาและเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโดยเร่งด่วนก่อนปัญหาจะบานปลายจนยากที่จะแก้ไข” นายเชาว์ระบุทิ้งท้าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *