เปิดยิ่งใหญ่งานมหัศจรรย์ล้านนา เมืองกระดาษสาบ้านต้นเป่า ครั้งที่​ 15

เมื่อคืนวันที่ 21​ มิถุนายน​ 2562​ เวลา​ 19.00 น.​ นายสราวุฒิ​ วรพงษ์​ นายอำเภอสันกำแพง​ เป็นประธานเปิดงานมหัศจรรย์ล้านนา​ เมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา​ ครั้งที่​ 15​ ประจำปี​ 2562​ ณ​ หมู่บ้านต้นเปา​ ตำบลต้นเปา​ อำเภอสันกำแพง​ จังหวัดเชียงใหม่​
โดยมีนายปราการ​ ขันปัญญา​ ปลัดเทศบาล​ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองต้นเปาเป็นผู้กล่าวรายงาน​ บ้านต้นเปา​ เป็นหมู่บ้านหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองต้นเปา​ อำเภอสันกำแพง​ จังหวัดเชียงใหม่​ เป็นชุมชนที่ผลิตสินค้าหัตถกรรมกระดาษสา​ ด้วยภูมิปัญญาของท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนกว่า​ 100​ ปี​ ประกอบกับฝีมือเชิงช่างพื้นเมืองล้านนาอันปราณีต​ ทำให้ศิลปหัตถกรรมล้านนาของบ้านต้นเปาเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ​ และอาจกล่าวได้ว่าผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมกระดาษสาที่จำหน่าย​ ทั้งในและต่างประเทศกว่าร้อยละ​ 90​ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากฝีมือของชาวบ้านต้นเปาทั้งสิ้น​ จากชุมชนเล็กๆที่ผลิตกระดาษสาส่งให้ บ้านบ่อสร้าง​ ัพืรอทำร่มซึ่งเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายทั่วไปนั้น​ ได้กลายเป็นจุดเชื่อมต่อให้​ บ้านต้นเปา​ เป็นชุมชนทึ่มีความโดดเด่นและมีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง​ แต่ชื่อบ้านต้นเปาในฐานะเป็นแหล่งผลิตศิลปหัตถกรรมกระดาษสายังไม่รู้จักเป็นที่แพร่หลาย​ ดังนั้นการประชาสัมพันธ์บ้านต้นเปา​ โดยการจัดงาน​ มหัศจรรย์ล้านนา​ เมืองกระดาษสาบ้านต้นเปา​ ขึ้น​
จะสามารถทำให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั่วไป​ และรู้จักกระดาษสามากยิ่งขึ้น​ และหมู่บ้านทำกระดาษสาแห่งนี้​ ถือเป็นด่านแรกของการท่องเที่ยว​ เพื่อไปสู่อำเภอสันกำแพง​ เพราะนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเมื่อมาท่องเที่ยวยังบ้านต้นเปาสามารถเชื่อมต่อไปถึงอำเภอสันกำแพงหรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอสันกำแพงได้และจะช่วยปลุกให้อำเภอสันกำแพงที่เคยเงียบเหงา​ ให้กลับมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง​ งานมหัศจรรย์ล้านนา​ เมืองกระดาษสา​ บ้านต้นเปา​ ครั้งที่​ 15​ จะมี ไปจนถึง วันที่​ 23​ มิถุนายน​ 2562​ ภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงต่างๆมากมายเปิดให้ชมฟรีท่านสามารถเดินทางมาเที่ยวชมกันได้ทึ่บ้านต้นเปา​ อำเภอสันกำแพง​ จังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับกิจกรรมการออกร้านตลอดจนการสาทิตการทำกระดาษสาอีกด้วย
วริศรา​ ทินนา​ นิวส์มหาชนภาคเหนือ​ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *