เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน ไหว้หลวงพ่อโบสถ์น้อย ตามรอยเส้นทางสถานีรถไฟธนบุรี

สวัสดีครับวันนี้พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปวัดอมรินทรารามวรวิหารเขตบางกอกน้อยกรุงเทพฯ หรือเส้นทางรถไฟสถานีธนบุรีติดปากคลองบางกอกน้อย

พี่หนุ่ม-สุทนขอเล่าเรื่องราวของหลวงพ่อโบสถ์น้อยให้ฟังก่อน หลวงพ่อโบสถ์น้อยเป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองผสมโลหะสัมฤทธิ์ ศิลปะสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัยและชาวบ้านชาวเมืองเดินทางมากราบไหว้บูชาเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโบสถ์น้อย ทำไมจึงเรียกว่าหลวงพ่อโบสถ์น้อย เหตุเพราะว่าแต่เดิมเป็นพระอุโบสถหลังใหญ่ต่อมา สมัยรัชกาลที่ 5

ได้มีการตัดถนนเพื่อสร้างเป็นทางรถไฟไปนครปฐมเชื่อมต่อเส้นทางไปเมืองเพชรบุรี พอนายช่างเป็นชาวฝรั่งได้ส่องกล้องแล้วไม่สามารถตัดถนนให้เป็นเส้นทางตรงได้จึงต้องเปลี่ยนเป็นทางอ้อมของสถานีรถไฟธนบุรีและชาวบ้านย่านบางกอกน้อยเชื่อว่าหลวงพ่อโบสถ์น้อยคงไม่ต้องการให้รื้อวัดนี้ และชาวบ้านย่านบางกอกน้อยเชื่อว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของหลวงพ่อโบสถ์น้อย แล้วก็ได้ตัดส่วนหนึ่งของพระอุโบสถออกไปเหลือให้ชาวบ้านเห็นส่วนที่เหลือ

ต่อมาจึงเรียกกันว่าโบสถ์เหลือน้อย แล้วมาเรียกสั้นๆว่าโบสถ์น้อยพร้อมทั้งพระประธานในโบสถ์น้อยเรียกว่าหลวงพ่อโบสถ์น้อยด้วยเช่นกัน พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปวัดอมรินทรารามวรวิหารมาเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้บูชาขอพรหลวงพ่อโบสถ์น้อยมีมากตลอดวัน เสร็จแล้วก็เดินไปปากคลองบางกอกน้อยซึ่งเคยเป็นสถานีรถไฟธนบุรีมาก่อนแต่ปัจจุบันมีแต่ร่องรอยประวัติศาสตร์ให้นักท่องเที่ยวเดินชมบรรยากาศสวนเฉลิมพระเกียรติมีพันธุ์ไม้มากมายให้ได้ศึกษา และมีหัวรถจักรดีเซลแบบโบราณจัดแสดงไว้ และน่าสนใจมากที่สุด คือพลับพลาเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระองค์ท่านทรงอุ้มพระราชโอรสเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์อยู่ คือสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ พระราชโอรสอันประสูติจากสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถซึ่งได้ประชวรด้วยโรคบิดและสิ้นพระชนม์ใน วันที่ 31พฤษภาคม 2430 และด้วยเหตุนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5 จึงทรงโปรดฯให้จัดสร้างโรงพยาบาลศิริราชขึ้นมาเพื่อเป็นโรงพยาบาลรักษาราษฏรตั้งแต่ ปี 2424 และโรงพยาบาลศิริราชก็เจริญรุ่งเรืองมาถึงปัจจุบันนี้

พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ ได้มีโอกาสเดินทางไปเพื่อเก็บเรื่องราวมาเล่าเรื่องให้ฟัง บริเวณปากคลองบางกอกน้อยเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยามองเห็นวิวทิวทัศน์มีเรือผ่านไป-มา หรือจะลงเรือด่วนเจ้าพระยาเดินทางท่องเที่ยวได้เช่นเดียวกันครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *