เปิดประตูสู่หน้าหนาว อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

เปิดประตูสู่หน้าหนาว อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ตำบลสามหมื่นอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก  ริมทางหลวงแม่ระมาดบ้านปากทางหลวงหมายเลข 1175 มีพื้นที่ครอบคลุมสองอำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่ระมาดและอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีเนื้อที่ประมาณ 397 ตารางกิโลเมตร หรือ 240,000 7957 ไร่เดิมชื่อ อุทยานแห่งชาติแม่กาษา ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น อุทยานแห่งชาติขุนพะวอเพื่อเป็นการยกย่อง เจ้าพ่อพะวอ ซึ่งเป็นวีรบุรุษชาวกะเหรี่ยง ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นกษัตริย์ลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่เขาส่วนใหญ่สลับซับซ้อนสูงชันและมีลำห้วยไหลผ่านเข้าสู่บริเวณพื้นที่ มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง โดยเฉพาะพื้นที่ในเป็นที่ตัวอาคารนั้นมีสภาพอากาศเหมือนทางภาคใต้แถบอันดามัน เพราะได้รับอิทธิพลจากทะเลอันดามัน ทำให้มีลักษณะค่อนข้างชื้นในช่วงฤดูฝนฝนจะตกชุกฤดูหนาวอากาศหนาวมาก ฤดูร้อนอากาศร้อนเย็นสบายภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปี 21 องศาเซลเซียส ทำให้มีอุณหภูมิเย็นตลอดทั้งปี

นายประสาร กำเนิด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ


สิ่งอำนวยความสะดวกบ้านพักขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำจนวันหนึ่งหลังและห้องพัก 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำจำนวน 2 หลัง และลานกางเต็นท์สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 500 คน

ติดต่อสอบถามจองห้องพักได้ที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติงานบริการห้องพักในเวลาราชการ 02 562 0760 2 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  055 513 981 /055 577 447

แล้วแวะมาเที่ยวเมืองรองจังหวัดตากกันนะคะ

ภาพ/ข่าว โดยทีมข่าวนิวดีไลท์ ประจำภาคเหนือ อดิศรา ขัดต๋า รายงานจาก อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *