เที่ยวทั่วไทยไปกับ พี่หนุ่ม-สุทน เส้นทางประจวบคีรีขันธ์

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวบ้านห้วยเกรียบในเขต อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมชนบ้านห้วยเกรียบชาวบ้านอพยพหนีอุทกภัยมาจากแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนังจ.นครศรีธรรมราช เมื่อครั้งเกิดอุทกภัยร้ายแรงใน ปี 2505 มาตั้งบ้านเรือนในพื้นที่อุดมสมบูรณ์มีเทือกเขาตะนาวศรี

กั้นพรมแดนพอตั้งชุมชนแล้วก็ทำสวนยางพารา ทำไร้สับปะรด สวนทุเรียน ลองกอง และอีกหนึ่งอาชีพ ของชาวบ้านห้วยเกรียบ คือเครื่องจักรสานหวายขาว และ หวายดำ

เหตุผลที่ทำให้ชาวบ้านห้วยเกรียบเริ่มต้นหันมาผลิตเป็นเครื่องจักรสานต้องย้อนกลับไปใน ปี 2524 เส้นทางถนนสายเพชรเกษมหรือทางหลวงหมายเลข4สร้างทางเพื่อขยายถนนผู้รับเหมาก่อสร้างถนนได้ว่าจ้างให้ชาวบ้านผลิตบุ้งกี๋”ใช้สำหรับขนหินทรายและลูกลังเมื่อชาวบ้านเก่งและชำนาญการทำเครื่องจักรสานก็เลยนำหวายขาวมีมากเขตป่าเทือกเขาตะนาวศรีมาผลิตเป็นกระเป๋าหิ้ว ตะกร้า กระจาดและต่อมาผลิตชุดขันโตก ชุดขันโตกสุดยอดมากใช้หวายขาวกับหวายดำผสมผสานให้เกิดลวดลายสวยงามแต่หวายดำในประเทศไทยไม่มีจึงต้องสั่งเข้ามาจากพม่าเครื่องจักรสานของชาวบ้านห้วยเกรียบเป็นงานผีมือโดยเฉพาะชุดขันโตกมีชุดเล็กและชุดใหญ่สวยงามมากๆน่าสนใจและหาซื้อได้ริมทางถนนสายเพชรเกษมเขตอ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปพักโฮมสเตย์สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 089-9197836  อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของอ.บางสะพานคือการร่อนทอง สายน้ำแห่งขุนเขาเทศบาลตําบลร่อนทอง สายน้ำไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรีพัดพาเอาแร่ธาตุลงมาทับถมไว้นานแสนนานจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวร่อนทอง การพบทองในสายน้ำเทศบาลตำบลร่อนทองอ.บางสะพานจ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอย้อนกลับไปสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีมีผู้รังเมืองกุยบุรีได้ส่งทองคำจากการร่อนทองถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศและต่อมาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศทรงโปรดฯให้กองทหารกรุงศรีอยุธยาจำนวน 2,000 นาย เดินทางมาร่อนทองเมืองนพคุณหรือภายหลังคือเมืองบางสะพาน ทหารกรุงศรีอยุธยาร่อนทองได้ 90 ชั่งเท่ากับน้ำหนัก 54 กิโลกรัม แล้วทรงโปรดฯให้นำทองไปหุ้มยอดมณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาทสระบุรีปัจจุบันไม่เหลือแล้วถูกเผาหลอมละลายเอาทองคำไปหมดแล้ว ทองเนื้อเก้าหรือทองนพคุณเนื้อเก้ายังมีอยู่อีกมากและทางเทศบาลตำบลร่อนทองเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปร่อนทองด้วยตัวเองท่านอาจได้ทองคำกลับมาบ้านเป็นของขวัญที่ระลึก ในสายน้ำขุนเขาเทือกเขาตะนาวศรีอ.บางสะพานจ.ประจวบคีรีขันธ์และในปี 2563 ทางเทศบาลตำบลร่อนทองจะปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณนี้ให้ดูสวยงามมีสะพานข้ามคลองแล้วร่วมกับชาวบ้านทำโฮมสเตย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาร่อนทองและพักโฮมสเตย์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานประจวบคีรีขันธ์โทรศัพท์03253-3885และ03251-3854 ขอบคุณ ผอ.อรสา อาวุธคมผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ได้เชิญสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินไปเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *