ไหว้ขอพรหลวงพ่อสัมฤทธิ์วัดโคกขาม กับพี่หนุ่ม-สุทน

ท่องเที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน ไหว้ขอพรหลวงพ่อสัมฤทธิ์วัดโคกขาม

    

สวัสดียามเช้าวันนี้พี่หนุ่ม-สุทนได้รับเชิญจากททท.สำงานสมุทรสคงราม  ให้เดินทางไปเก็บข้อมูลหลวงพ่อสัมฤทธิ์วัดโคกขามต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนเมื่อได้เดินทางไปแล้วต้องนำเรื่องราวมาเล่าให้ฟังเหมือนอย่างเช่นเคย

    

เริ่มต้นที่วิหารวัดโคกขามเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ตามชื่อ ชาวบ้านเรียกขานกันมา ขอย้อนกลับไปสมัยสมเด็จพระเพทราชาแห่งกรุงศรีอยุธยามีพระราชองค์การให้เมืองนครศรีธรรมราชยกทัพมาทางเรือเพื่อช่วยปราบปรามกบฏเมืองนครราชสีมาและต่อมาพระยารามเดโช ได้หนีมาบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์อยู่วัดโคกขาม แล้วได้อัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้มาด้วย

เมื่อชาวบ้านในคลองโคกขามเดินทางมาทำบุญไหว้พระขอพรตามความเชื่อของชาวพุทธ เมื่อขอพรได้สมหวังก็เรียกกันว่าหลวงพ่อสัมฤทธิ์ศักดิ์สิทธ์ จนกระทั่งต่อมามีการสืบหาข้อมูลความเป็นมาของพระพุทธรูปองค์นี้ ได้ความตามข้อสันนิฐานว่าเป็นพระพุทธสิหิงค์องค์ที่4 ของประเทศไทย ดูตามพุทธลักษณะของพระพุทธรูปและการจัดสร้างน่าจะเป็นช่างสกุลเมืองนครศรีธรรมราชและน่าจะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์องค์นี้มากับกองทัพเมืองนครศรีธรรมราชเป็นข้อสันนิษฐานและเล่าขานสืบต่อกันมา

ส่วนพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานอยู่ที่ไหนบ้าง

1.พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกรุงเทพ

2.หอพระพุทธสิหิงค์เมืองนครศรีธรรมราช

3.พระพุทธสิหิงค์วัดพระสิงห์เมืองเชียงใหม่

4.วัดโคกขามเมืองสมุทรสาคร

แต่ถึงอย่างไรก็ตามปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปขอพรหลวงพ่อพระพุทธสิหิงค์ภายในวิหารวัดโคกขามกันมากเพราะจัดเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สี่ทิศต้องเดินทางไปศึกษาพระพุทธรูปสี่ทิศในวิหารวัดโคกขาม

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือเพื่อย้อนอดีตในคลองโคกขามได้อีกด้วย

    

สุดท้ายเลยไปไม่ไกลมากนักมีที่พักเป็นโรงแรมห้องพักหรูชื่อว่าGRAND INTER HOTEL มีห้องพัก70ห้อง มีสถานที่ออกกำลังกายและห้องสัมมนาพร้อมอาหารทะเลหลากหลายมีสถานที่จอดรถยนต์สะดวกสบาย

   

บริษัทนำเที่ยวน่าจัดให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปเที่ยวและพักแรมGRAND INTER HOTEL

ดังนั้นจ.สมุทรสาครมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และมีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ด้วย

สำหรับวันนี้พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอจบเรื่องเล่าแค่นี้ก่อนเรื่องราวคลองโคกขามยังมีต่อต้องติดตามตอนหน้านะ ถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยว ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาครหรือจะพั กแรมสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทรศัพท์03475-2847-8   ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด

ขอขอบคุณคุณทนาดา วิจักขณะ รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม

ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนเดินทางไปเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *